Đến các di tích lịch sử, đình, chùa, miếu mạo… du khách thường thấy các pho tượng Phật, hoành phi câu đối lấp lánh ánh vàng, bạc. Trải qua một thời gian dài các đồ thờ cúng này vẫn đẹp. Hầu hết trong số đó đều do bàn tay tài hoa của những nghệ nhân làng nghề Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm (Hà Nội) tạo nên.
Để dát vàng lên các đồ này, người thợ phải có lá quỳ, là loại lá đặc biệt được làm từ giấy dó, quét lên một loại mực làm từ nhựa thông, mùn cưa, hồ và keo da trâu. Một đợt lá quỳ hoàn thành phải được phết mực ít nhất 3 lần và phơi khô. Vàng, bạc sau khi được nấu chảy và đổ khuôn thành phiến mỏng sẽ được cho vào giữa lá quỳ đánh dẹt để thành lá vàng mỏng hơn nữa. |
Trung bình để giã dập một quỳ mất khoảng 30-45 phút. |
Sản phẩm sau cùng, mỗi quỳ gồm có 10 buộc giấy, mỗi buộc có 40-50 tờ giấy tương ứng với chừng ấy lá vàng. |
Trại quỳ cũng là công đoạn khó, phải lấy vàng sao cho lá vàng không bị rách, không dính vào tay. Chỉ cần hơi thở nhẹ là vàng sẽ bị bay. |
Người thợ gỡ vàng ra sau khi giã xong, dùng kéo cắt thành những miếng nhỏ hình vuông, có cạnh chừng 1cm. |
Công việc tỉ mỉ, mất nhiều thời gian để chỉnh sửa, hoàn thiện. |
Một trong những sản phẩm dát vàng tiêu biểu của làng Kiêu Kỵ là bức tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay tại chùa Bút Tháp, do nhà điêu khắc họ Trương tạc năm 1656), đến nay vẫn giữ được vẻ đẹp nhờ được thếp vàng. |
Hay hoành phi cấu đối ban thờ tại đình Kim Ngân phố Hàng Bạc (Hà Nội). |
Kiêu Kỵ là làng nghề truyền thống thuộc đất Đông Ngàn, Kinh Bắc xưa, nay thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội), có lịch sử trên 400 năm.
Tranh Lý Ngư Vọng Nguyệt - Cá Chép ngắm trăng - được dát vàng thật tại wesite www.dogophongthuy.com.vn chế tác
Trước Cách mạng tháng 8, nghề làm vàng quỳ khá phát đạt, cung cấp cho hầu hết các công trình tín ngưỡng cung đình để giát lên các tượng phật, ngai vàng, hoành phi, câu đối, kiệu rước… Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, nghề này bị mai một, dân làng chuyển sang làm nghề sản xuất đồ dùng bằng da và giả da.
và giờ kinh tế phát triển họ rát nhiều sản phẩm phụ vụ thú chơi của cá đại gia Hà Thành và các tỉnh ,
Đĩa Chim công và hoa mẫu đơn bằng gỗ hương được các nghệ nhân dát vàng tcực kỳ inh xảo
sản phẩm Hợp tác giữa Đồ gỗ phong thủy Tiến Thịnh và nghệ nhân làng nghề kiêu kị
Sau ngày thống nhất đất nước, nhất là thời kỳ kinh tế mở cửa, các công trình văn hoá, các di tích lịch sử được khôi phục hoặc xây dựng mới rất cần đến vàng quỳ, nghề truyền thống ở Kiêu Kỵ được khôi phục và phát triển. Nhờ vậy mà nhiều người trong làng có việc làm và thu nhập ổn định.
Bí mật gia truyền nghề dát vàng bạc của làng Kiêu Kỵ
Qua 20 công đoạn xử lý của người thợ làng Kiêu Kỵ (Hà Nội), các pho tượng, hoành phi, câu đối… lấp lánh ánh vàng, ánh bạc.Hiện nay, một số khâu được tối giản, nên chỉ còn 20 công đoạn. Theo các cụ cao niên ở làng Kiêu Kỵ, khâu làm giấy quỳ giống mang tính chất quyết định đến chất lượng sản phẩm. Xưa có lúc các thợ làng suýt bỏ nghề vì không tìm ra loại giấy thay thế. Ở làng vẫn truyền miệng nhau câu: "Giấy giống là sự sống". Nhờ được thếp vàng nên những pho tượng ở chùa Tây Phương có vẻ đẹp lâu đời, càng qua thời gian càng đẹp.
Công đoạn dát vàng cũng lắm công phu ,ngoài khâu chuẩn bị tốt từ khâu chuẩn bj phôi Tượng ,cũng phải hoàn tiện kỹ ,đòi hỏi người thợ mộc phải làm tốt nhất ,kỹ lưỡng từng chi tiết của sản phẩm ,trước khi chuyển qua công đoạn dát vàng .
Tượng Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được dát vàng thât 24k
khâu hom ,lót trước khí quét sơn ta ,ủ còn phụ thuộc vào tay nghề người thợ dát vàng , ngoài ra khách quan cũng phụ thuộc vào thời tiết nữa , nếu thới tiết mưa phùn độ ẩm cao thi sơn lại nhanh khô , còn trời nắng thì ngược lại,nhìn bên ngoài cảm giác đơn giản nhưng nó lại cực kỳ quan trọng ,quyết định đến khâu cuối ,
Viết bình luận